Động cơ giảm tốc = mo to dien + Hộp giảm tốc
Mo to dien có số
vòng quay rất lớn, thường 2900rpm, 1450rpm, 960rpm nhưng moment xoắn lại nhỏ. Tới
đây có lẽ bạn sẽ lại hỏi Mô-men xoắn là gì, tôi sẽ nói chi tiết ở bài viết
khác. Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ, đó đó
khi gắn hộp giảm tốc vào Động cơ điện, moment xoắn tăng lên. Bạn lại thắc mắc,
chúng tăng lên như thế nào, và bao nhiêu. Vâng, câu hỏi khá hay, đây chính là tỉ
số truyền mà khi ta mua hộp motor giảm tốc hay hộp giảm tốc các nhà sản xuất,
hay người bán hàng sẽ cung cấp cho ta. Vậy công dụng chính của chúng là gì? Tùy
theo nhu cầu sử dụng thực tế mà ta sử dụng
chúng vào mục đích gì, nhưng chung quy cũng dựa trên một nguyên tắc: giảm số
vòng quay, tăng Mô-men xoắn.
Cấu tạo bên trong 1 loại mo to dien giảm tốc. Đọc thêm phân biệt mo to dien
Việc phân loại hộp giảm tốc thì có nhiều cách, nhưng phổ biến
nhất là phân theo số cấp giảm tốc và phân theo nguyên lý truyền động.
Nếu phân theo số cấp thì ta có loại 1 cấp, loại 2 cấp, 3 cấp…
Khi ta lắp 2 bánh răng ăn khớp có số răng khác nhau thì tốc độ của 2 trục bắnh
răng khác nhau với tỷ lệ nghịch của số răng. Các bạn có thể nghĩ rằng: nếu thế
thì cần gì nhiều cấp, nếu ta muốn tỷ số truyền bao nhiêu thì chỉ cần lắp phối hợp
2 bánh răng với số răng tương ứng tỷ lệ nghịch là xong? Tiếc rằng không làm thế
được, vì lý do không gian cũng như vật liệu và công nghệ. Nếu ta cần tỷ số truyền
bằng 3 thì ta cần 1 cấp truyền động, đây là điều bình thường vì số răng (và
cũng chính là độ lớn) của 2 bánh răng chỉ chênh nhau 3 lần; nhưng nếu ta cần tỷ
số truyền bằng 30 mà làm bánh răng này to gấp 30 lần bánh răng kia thì bánh
răng nhỏ sẽ hỏng rất nhanh, do nó phải làm việc với tần suất quá lớn, thêm nữa
là bánh răng to sẽ rất lớn, khó chế tạo chính xác và khó lắp ráp. Vì thế, người
ta chế tạo hộp nhiều cấp với tỷ số truyền mỗi cấp trong khoảng 5 đến 30000 là
được
Nếu phân loại theo nguyên lý truyền động thì ta có các loại
như: bánh răng trụ, bánh răng côn, bánh răng hành tinh, bánh vít trục vít… Sở
dĩ có nhiều nguyên lý do mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng, tùy đặc điểm
sử dụng mà ta chọn loại phù hợp. Ví dụ loại bánh răng trụ thì rẻ và ổn định,
nhưng chỉ truyền động cho các trục; loại bánh răng côn thì cho các trục không,
loại hành tinh thì đồng trục, loại bánh
vít thì có khả năng tự hãm và êm ái v.v…
Đó là cấu tạo của mo to dien.
No comments:
Post a Comment